X

Khám phá hormone hạnh phúc trong mỗi con người là gì?

Trong mỗi con người chúng ta, có rất nhiều hormone và chất dẫn truyền thần kinh giúp điều tiết được cảm giác hạnh phúc ở bên trong chúng ta. Xem ngay 5 trong số các chất dẫn truyền thần kinh và hormone hạnh phúc giúp một ngày của bạn trở nên tươi sáng, vui vẻ hơn. Khám phá hormone hạnh phúc trong mỗi con người ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Một số gen di truyền góp phần vào 50% sự hạnh phúc của mọi người

Thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science) vào năm 2008 cho thấy có một số gien di truyền nhất định góp phần vào 50% sự hạnh phúc của mọi người. Nhưng ngay cả khi yếu tố di truyền tự nhiên này không cao, bạn vẫn có thể nhanh chóng đưa ra những lựa chọn giúp bản thân trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp hơn.
Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi 30 phút tập thể dục và 30 phút để ngủ thêm vào buổi sáng cách nào mang lại hạnh phúc cho con người hơn? Hầu hết mọi người đều nghĩ việc nằm trên giường ngủ thêm 30 phút sẽ làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng thực tế, các nghiên cứu cho biết, những người chịu khó dành thời gian tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Vì khi các hoạt động cơ bắp làm cơ thể chúng ta nóng lên, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng chất hóa học giúp con người cảm thấy hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Đây chính là cảm giác mà hormone  Endorphin- một trong những hormone hạnh phúc đem lại. Vậy ngoài Endorphin, có những hormone nào sẽ tác động đến cảm nhận hạnh phúc của mỗi con người? Khám phá hormone hạnh phúc ngay dưới đây nhé.

Khám phá hormone hạnh phúc trong cơ thể

Mỗi cảm xúc mà chúng ta trải qua đều là biểu hiện của những hormone nhất định. Một số giúp ta cảm thấy hạnh phúc, số khác làm ta thấy mệt mỏi. Vậy làm sao để cơ

Khám phá hormone hạnh phúc: Dopamine

Hormone này là một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò điều khiển hệ thống khen thưởng trong não bộ. Khi bạn được khen ngợi hoặc tán dương, thì nồng độ hormone dopamine sẽ tăng lên và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc. Hormone này cũng thúc đẩy hành vi tìm kiếm những niềm vui trong cuộc sống.
Vậy nên bạn hoàn toàn có thể gia tăng dopamine bằng cách đặt ra những mục tiêu cụ thể như dọn dẹp bàn làm việc hay thực hiện đúng kế hoạch học tập… để nhanh chóng có cảm giác vui mừng khi hoàn thành. Ngoài ra, nên tìm kiếm và trải nghiệm những hoạt động lành mạnh. Chắc chắn rằng sẽ mang lại những tác động tích cực lên tâm trạng cũng như cuộc sống hàng ngày của bạn.

Serotonin: Hormone hạnh phúc giúp cân bằng tâm trạng của con người

Serotonin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tâm trạng của con người. Hormone hạnh phúc này giúp điều khiển cảm giác thèm ăn, chức năng vận động và nhận thức của mỗi người. Serotonin được tìm thấy trong não bộ, ruột và tiểu cầu.
Chất dẫn truyền thần kinh này giúp nhanh chóng cải thiện tâm trạng có nhiều trong thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), từ đó giúp làm tăng nồng độ serotonin trong não. Và thực tế, cách tốt nhất để làm tăng serotonin trong não thật hiệu quả và tự nhiên đó là tập thể dục hàng ngày. Đây chính là lý do tại sao hoạt động đi bộ nhanh có thể giúp tâm trạng tốt lên rất nhiều.

 Hormone hạnh phúc Oxytocin có vai trò như thế nào?

Là chất dẫn truyền thần kinh và hormone hạnh phúc, nên oxytocin còn thường được gọi là hormone tình yêu. Thực tế, các nhà nghiên cứu từ Đại học Claremont, California, Hoa Kỳ, đã tiến hành thực hiện nghiên cứu sâu rộng về tác động của oxytocin ở phụ nữ. Từ đó, họ quan sát mối liên hệ giữa việc giải phóng oxytocin và mức độ hài lòng trong cuộc sống của mỗi người. So với đàn ông, thường ở nữ giới hormone này đóng vai trò rất lớn trong sinh lý và hạnh phúc. Vậy nên việc dành thời gian cho những người thân yêu và cư xử tử tế với những người khác sẽ kích thích cơ thể tiết ra Hormone oxytocin.

Hormone Estrogen: Bảo vệ bạn khỏi tình trạng lo lắng

Hormone hạnh phúc estrogen giúp hình thành nên serotonin và từ đó giúp bạn hạn chế lo lắng hay cáu kỉnh, từ đó giữ cho tâm trạng ổn định hơn. Nhưng nồng độ estrogen sẽ giảm nếu bạn thường xuyên hút thuốc lá, luyện tập thể dục quá mức hoặc khi chị em phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh. Chính sự mất cân bằng giữa estrogen và progesterone trong thời kỳ tiền mãn kinh gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Vậy nên nếu quản lý tốt tình trạng căng thẳng, tâm trạng của bạn có thể cân bằng trở lại.

Hormone hạnh phúc Progesterone có vai trò như thế nào?

Nội tiết tố này giúp bạn ngủ ngon và đẩy lùi nhanh chóng những lo lắng, khó chịu hay sự thay đổi tâm trạng. Tuy nhiên, nồng độ của loại hormone hạnh phúc progesterone sẽ giảm xuống khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Vậy nên bạn cần giảm căng thẳng quá mức và không nên sử dụng các thực phẩm không lành mạnh.
Mỗi loại hormone hạnh phúc lại có một cách kích hoạt riêng. Khám phá hormone hạnh phúc để chúng ta chính tìm cách kích hoạt chúng một cách đúng đắn và hợp lý. Từ đó, để có thể trải nghiệm được cảm giác hạnh phúc của riêng mình.

Cách tăng cường hormone hạnh phúc như thế nào?

Bạn có muốn gia tăng “hormone hạnh phúc”  để lúc nào tâm lý và cảm xúc sẽ được điều chỉnh theo hướng tích cực nhất không? Hãy tham khảo ngay những biện pháp dưới đây để giúp tăng cường hormone hạnh phúc.

Cách tăng cường hormone hạnh phúc Oxytocin là gì?

Oxytocin hay còn gọi là hormone tình yêu hoặc hormon âu yếm hay là chất hóa học của tình yêu. Đây là một trong những hormon vô cùng quan trọng trong cơ thể, ở cả nam giới lẫn phụ nữ.
Hormon Oxytocin được tiết ra và chi phối não bộ trong quá trình liên quan đến tình dục và tình cảm. Vì được sản sinh khi con người đạt cực khoái, nhất là khi cảm thấy lãng mạn, cho con bú và khi sinh đẻ.
Hormon này lần đầu tiên được phát hiện ra vào năm 1952. Hormon Oxytocin ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi và sinh lý có nguồn gốc từ não, sau đó chuyển tới tuyến yên trước khi nhả vào máu. Oxytocin có nhiều trong các tế bào của cơ thể và từ đó có hàm lượng cao nhất khi chúng ta ở trạng thái tình cảm cực đại kể cả vui sướng lẫn buồn đau.
Thực tế, một cái ôm đơn giản mà chân thành hoặc cử chỉ âu yếm có thể làm tăng mức độ oxytocin trong máu. Vì vậy, bạn đừng ngại ngần trao cho người thân những cái ôm thật ấm áp, hạnh phúc. Việc làm này không những cải thiện mối quan hệ mà còn là cách đơn giản làm tăng mức độ oxytocin tự nhiên. Massage sau một ngày bận rộn cũng chính là cách tăng hormone tình yêu cho cơ thể.
Nhất là đối với phụ nữ, khi ôm và được ôm người mình yêu, cơ thể của người phụ nữ giải phóng ra nhiều oxytocin. Chính lúc này, hormon oxytocin sẽ tác động mạnh mẽ đến những cảm xúc tích cực, từ đó mang lại cho người phụ nữ cảm giác êm ái, tin tưởng và được kết nối với người đàn ông của mình. Sự hoạt động mạnh mẽ của oxytocin cũng khiến cho người phụ nữ nhiều khi không còn đủ tỉnh táo để đánh giá được mức độ chân thành của người yêu. Nhất là trong khi quan hệ tình dục, những động tác vuốt ve, ôm ấp, xoa bóp, mơn trớn, hay những đụng chạm cơ thể sẽ làm cho chất lượng cuộc yêu trở nên thăng hoa hơn. Vì khi quan hệ tình dục thì lượng oxytocin thường tăng lên đặc biệt, nhất là những cái ôm hay vuốt ve trong suốt khởi đầu và cực khoái cũng làm tăng gấp hai lần lượng hormon này so với bình thường. Chính trong thời điểm rụng trứng thì lượng oxytocin sẽ cao hơn, nên họ có nhu cầu được vuốt ve, ôm ấp nhiều hơn bình thường.

Tăng cường hormone hạnh phúc serotonin

Một trong 4 hormone hạnh phúc quan trọng của con người là serotonin vì nó tác động khá lớn tới cảm xúc vui buồn của bạn. Serotonin có thể điều tiết tâm trạng, giúp bạn chống lại chứng trầm cảm. Ngoài ra nó còn được coi như một chất trợ giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon hơn, giúp điều tiết sự thèm ăn và ham muốn tình dục của con người.
Nếu như bạn đang cảm thấy xuống tinh thần hoặc do bạn mới xem một bộ phim tình cảm lâm li bi đát, khiến bạn xúc động điều đó có nghĩa là lượng serotonin trong máu đang ở mức thấp. Khi con người ở tâm trạng buồn phiền, căng thẳng, thiếu ngủ, dinh dưỡng trong cơ thể kém, ít vận động và luyện tập thể dục, cơ thể không hấp thụ đủ ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ khiến lượng hormone hạnh phúc này bị cạn kiệt.
Vậy làm thế nào để tăng nồng độ hormone serotonin này? Dưới đây là một số gợi ý giúp cơ thể được lấp đầy serotonin giúp cơ thể có năng lượng hơn:
– Hạn chế sử dụng các chất kích thích gây hại cho cơ thể vì đây không chỉ là tác nhân khiến sức khỏe của bạn suy giảm mà còn khiến lượng serotonin cạn kiệt theo thời gian.
– Tắm nắng để tổng hợp vitamin D vào mỗi buổi sáng sớm. Ánh nắng mặt trời sẽ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất cho cơ thể giúp bạn tăng lượng serotonin trong máu.
– Để não bộ có những suy nghĩ tích cực để nó sản xuất serotonin. Bạn có thể nhớ lại những ký ức vui vẻ, hạnh phúc, những kỉ niệm vui, những giây phút bên cạnh người thân yêu mà bạn cảm thấy hạnh phúc.
– Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng những thực phẩm giàu tryptophan, vitamin B, giàu canxi, omega 3, omega 6 đây cũng là cách hiệu quả giúp bạn tăng nồng độ hormone hạnh phúc trong cơ thể.
– Tập thể dục đều đặn: Bạn có thể lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đơn giản là tham gia các hoạt động thể chất cũng là cách tăng cường sức khỏe, cải thiện tâm trạng, nâng cao lượng hormone serotonin.

Cách tăng cường hormone hạnh phúc dopamine

Khi bạn cố gắng phấn đấu vì một điều gì đó hormone hạnh phúc Dopamine sẽ được giải phóng, thúc đẩy bạn nỗ lực làm việc để chạm tới đích. Hơn nữa nó còn giúp nâng cao tinh thần, sự tập trung và là hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui.
Để giúp cơ thể sản sinh dopamine bạn chỉ cần:
– Luôn xác định được mục tiêu làm việc của bản thân, có hướng để đến đích và cố gắng đạt được mục đích đó.
– Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là cách giúp cơ thể có thể sản sinh lượng hormone hạnh phúc dopamine một cách tự nhiên. Đây cũng là biện pháp tăng song song serotonin và endorphin.
– Ăn các thực phẩm giàu protein như thịt gà, súp lơ xanh, các loại hạt, trứng… Thực đơn này cũng rất tốt cho các chàng trai đang trong quá trình tập gym.
Ngoài những gợi ý giúp tăng cường hormone hạnh phúc kể trên thì đó cũng là cách giúp bạn tăng cường nhiều loại hormone khác trong cơ thể theo chiều hướng tích cực. Hơn nữa những biện pháp này đều giúp bạn cải thiện sức khỏe vì thế hãy tích cực thực hiện để có một sức khỏe tốt.
Những hormone hạnh phúc trong cơ thể đóng vai trò rất quan trọng ảnh hưởng tới tâm trạng cũng như hành động mà bộ não vận hành đồng thời rất có lợi cho sức khỏe con người. Ngay hôm nay hãy học ngay cách tăng cường hormone hạnh phúc để giúp bản thân mỗi chúng ta tràn đầy năng lượng vui vẻ suốt cả ngày nhé!
 
Rate this post
The following two tabs change content below.

Bùi Trang

Đã tốt nghiệp Trường Cao Đẳng Y Tế Hà Nội. Hiện đang làm biên tập nội dung cho website: https://genx.com.vn/
Đăng Ký Tư Vấn



(*)Thông tin cá nhân khách hàng được giữ bí mật